Xe nôi trẻ em (xe đẩy em bé) chứa chất gây ung thư?

Trước thông tin về một số loại thí nghiệm tại Đức đưa ra: “Xe nôi trẻ em có chứa các chất gây ung thư”… các nhà khoa học cho rằng, người tiêu dùng Việt Nam không nên hoang mang, nhưng cũng cần biết cách vệ sinh đúng cách để đảm bảo an toàn cho trẻ.

 

 

Hình ảnh chỉ có tính chất minh họa

Theo một tài liệu nghiên cứu công bố trên Tạp chí “Test” của Đức mới đây cho biết, hầu hết các mẫuxe nôi trẻ em đều sử dụng các vật liệu chứa chất độc hại cho sức khoẻ. Các chuyên gia đã phát hiện ở nhiều bộ phận như thanh nắm đẩy xe, các dây thắt, vải bọc và mái che mưa… đều chứa các chất độc hại cho sức khoẻ như Kohlwasserstoffe và một số chất độc khác như chất chống lửa, chất Formadehyd mà cơ thể trẻ sẽ hấp thụ và là một trong những tác nhân gây bệnh ung thư.

 

 

&Ldquo;Khó có thể quá mức cảnh báo”

 

Chị Nguyễn Thanh Hoa (Định Công, Hà Nội) cho biết, con chị được 5 tháng tuổi và chị mới mua chiếcxe nôi trẻ em tại Đức, chị cũng có chút lo lắng nhưng vẫn dùng xe bình thường. Nhiều gia đình chúng tôi tìm hiểu đều mong muốn báo chí cũng như các cấp ngành có thông tin giúp người dân hiểu đúng sự việc.

Theo PGS.TS Trịnh Lê Hùng, khoa Hoá Đại học Khoa học tự nhiên (ĐHGQHN), chất Kohlwasserstor mà thí nghiệm nêu ra là một họ chất có tên tiếng Việt là hydrocabon chỉ các hợp chất hữu cơ gồm 2 nguyên tố là cacbon (than) và hydro). Ví dụ như các chất đầu mỏ, nhựa polyetylen… Còn chất formandehyd nếu là đơn chất thì chính xác là andehyd của axit focmic còn có tên là formon. Người sản xuất bún, bánh phở dùng chất này để bảo quản cho bánh không bị ôi thiu và đã bị phản đối.

Theo PGS.TS Hùng, những chất nêu trên đều là các chất polyme dùng để gia công chế tác ra các dụng cụ. Thực ra, các chất này đều không hoà tan nên không gây độc cho sức khoẻ người dùng.

Còn ThS Nguyễn Văn Hùng, Trung tâm Khoa học công nghệ môi trường cho hay vừa biết được thông tin về thí nghiệm này. Tuy nhiên, theo ông Hùng, cần xem đây có phải là thí nghiệm mang tính chính thống hay không và mức độ hoá chất độc hại như thế nào?

&Ldquo;Theo tôi, các chất này ở xe nôi trẻ em khó có thể quá mức cảnh báo, vì thế người dân không nên hoang mang, lo lắng”, ThS Hùng nhấn mạnh.

 

 

Để xe nôi không mất vệ sinh

 

Theo PGS. TS Phạm Gia Điền, Viện Hoá học (Viện khoa học và Công nghệ Việt Nam), nhìn chung các chất có ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân nếu sử dụng quá liều lượng. Tuy nhiên, không vì sản phẩm có các chất đó mà nói sản phẩm độc hại, bởi ngay chính các sản phẩm mình dùng hàng ngày vẫn có các chất độc hại như giường chiếu, sơn tường nhà… Để làm ra sản phẩm, các nhà sản xuất vẫn cần phải cho các chất đó vào với mức độ khác nhau. Hầu hết các sản phẩm của nhà máy sản xuất chân chính, uy tín sẽ đảm bảo được tiêu chuẩn. &Ldquo;Đặc biệt đối với xe nôi trẻ em, chủ yếu là vải và một ít nhựa ở tay nắm nên điều này càng không đáng lo ngại”, PGS Điền giải thích.

Đồng quan điểm đó, PGS Phạm Văn Nho, khoa Vật lý, Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN) cho rằng, các chất tuy độc hại nhưng với xe nôi khó có thể quá liều lượng để gây nên ảnh hưởng sức khoẻ hay ung thư cho trẻ nhỏ.

Theo các chuyên gia, khi mua xe cho trẻ nên chọn hàng có uy tín, chuyên về sản phẩm dành cho trẻ nhỏ, không nên mua hàng trôi nổi nhập lậu hoặc hàng nhái kém chất lượng. Khi mua về và trong quá trình sử dụng cần giặt sạch phơi khô để loại bỏ các chất hoá học như formandehyd… và bụi bẩn, đồ ăn bám dính gây mất vệ sinh.

 

Title : Xe nôi trẻ em (xe đẩy em bé) chứa chất gây ung thư?
Description : Trước thông tin về một số loại thí nghiệm tại Đức đưa ra: “Xe nôi trẻ em có chứa các chất gây ung thư”… các nhà khoa học cho rằng, người tiê...

0 Response to "Xe nôi trẻ em (xe đẩy em bé) chứa chất gây ung thư?"

Đăng nhận xét

Được quan tâm nhất tuần qua

Bình luận Google Plus

BACK TO TOP