Tâm sự chuyện chăm vợ đẻ

Cuộc đời binh nghiệp kể cũng có nhiều cái hay con à. Khác với nhiều ông bố khác, ba có tới những 20 ngày phép để giành chăm sóc cho hai mẹ con. Cái ngày ấy cuối cùng cũng đã đến. Ba chỉ muốn giành những ngày ít ỏi này ở bên hai mẹ con mong bù đắp những ngày ba bận công tác xa nhà để mẹ con một mình bụng mang dạ chửa trong căn nhà nhỏ tự lo toan mọi việc. Hy vọng những ngày ở bên hai mẹ con, chăm sóc từ bữa ăn giấc ngủ cũng đủ để mẹ con hiểu “ba rất rất thương hai mẹ con”.

Kỳ vượt cạn vô cùng khó khăn của mẹ và con cuối cùng cũng thành công, ba như chút đi một nửa gánh nặng. Con trai ra đời giữa những ngày nắng nóng, cân nặng chỉ vẻn vẹn có 2,9 kg, bé hơn rất nhiều so với các bé trong phòng. Ba chỉ nhủ thầm trong lòng hy vọng với bàn tay chăm sóc của mẹ, con sẽ phổng phao hơn.

Ngày đầu ở viện, ba xí ngay cho mình một chiếc ghế băng để tối còn có chỗ ngủ, những ngày này trong viện đông cứng người, chiếc quạt trần phe phẩy không đủ gió để đuổi một con ruồi bay qua, hơi người cộng với sức nóng giữa trời tháng 6 ngột ngạt đến khó thở. Hai mẹ con may được sở hữu một chiếc giường ngay phía đầu hè nên có vẻ thông thoáng hơn. Khi ba thấy một bé ở giường đối diện được mẹ cho ăn đến cữ thứ 2 sữa mà con vẫn nằm ngủ tít, chẳng ý ới gì, ba chỉ lo con đói, nhiều lúc ba còn nghĩ quẩn nữa chứ nhưng chỉ thoáng qua thôi vì bà ngoại cũng bảo do con chưa quen với môi trường mới…

Công việc đầu tiên ở viện của bố là sáng đưa cơm, chiều đưa cơm rồi cứ nghe mẹ ới một tiếng kiểu gì cũng có mặt. Ba thấy mẹ cũng sợ con đói nên tỉ mỉ ngồi lặn từng giọt sữa non đưa vào miệng cho con. Mắt con nhắm là vậy nhưng sữa cứ đưa vào miệng thì con lại nuốt ngon lành. Thỉnh thoảng con còn làm điệu máy máy cái môi nữa chứ. Tối đầu tiên ở viện chưa quen cộng thêm phải chạy đây chạy đó thế là ba ngủ trên ghế băng như ngủ trên đệm nhà, ba đánh liền một giấc say sưa đến khi tiếng khóc của con ré lên làm ba giật mình lăn luôn xuống đất cái rầm. Chạy lại bên giường thấy mẹ đang thay tã vì con ị cứt su nhiều quá. Ba vội vàng đòi làm thay nhưng không thắng nổi mẹ, mẹ con bảo ba lên nhìn để học tập trước đã, việc thực hành sẽ còn dài dài.

 - 1

Thế là cái ngày con chào đời cũng đã đến, bao nỗi vất vả, gian nan của mẹ, nỗi lo lắng của cha đã được đền đáp. (ảnh minh hoạ)
Ngày thứ hai ở viện con vẫn chưa chịu ăn nhiều, ba mẹ ngồi ngắm con ngủ mà chẳng biết làm sao, tiếc nhất là những giọt sữa non phải nặn bỏ đi khi mà hai bầu ti của mẹ con cứ căng lên theo giờ. Bác sĩ nói, phải nặn sữa cũ đi để sữa mới còn về nếu không sẽ bị áp se, đóng kén sữa thì khổ lắm. Thế là ba hết dùng máy hút sữa đến dùng đôi bàn tay thô ráp ra sức nặn sữa bỏ đi. Hai bầu ngực của mẹ con căng lên trông thấy, ấy thế mà chỉ một loáng sau đã rút hẳn, chiếc khăn màn ướt đẫm sữa non, nước mắt của mẹ con cũng trào ra vì vừa đau vừa tiếc sữa.

Ngày thứ ba con vẫn vậy, ba mẹ vì sợ ở viện nóng bức khiến con khó chịu nên đành xin về trước hai ngày để thay đổi môi trường cho con. Nhưng cũng phải mất đến mười ngày con không buồn ăn uống gì, cứ thế lăn ra ngủ chỉ khi mẹ nhét đầu ti vào miệng con con mới chịu mấp máy môi bú chụt chụt mấy cái rồi lại thôi. Mẹ sợ sữa mẹ có vấn đề nên đã pha sữa bột xong kết quả chẳng như ý muốn, con vẫn chỉ ngủ…ngủ…ngủ. Mà hay lắm cứ ban ngày con mới ngủ còn ban đêm thì thì đôi mắt tròn to đen nháy cứ mở to nhìn ngắm quanh nhà trong ánh điện ngủ mờ ảo. Ai cũng đùa bảo đồng hồ sinh học của con chưa thật khớp với bà mẹ. Hình như con thấy ba hiền nên nạt ba thì phải, con nhất định không chịu nằm cứ bắt ba bế suốt, cái miệng thì cứ “ẹ…ẹ” tỏ vẻ khó chịu mỗi khi ba đặt xuống giường. Ba đã phải thức nhiều ngày để bế con mỗi tối, những viên gạch nát nền nhà được ba đếm không biết bao nhiêu lần, những câu hát ầu ơ ba cóp nhặt đã được vận dụng tối đa, lần đầu khi ba hát ru có vẻ còn bỡ ngỡ chỉ dám hát nhỏ chẳng dám hát to thế mà cũng lọt qua được khe cửa làm mất cả giấc ngủ nhà hàng xóm. Chỉ có con là ngủ ngon lành vì tiếng ầu ơ ngượng nghịu của ba. Cũng may những ngày tiếp theo ba được anh em tạo điều kiện không phải trực đơn vị mỗi tối nên ba đã có nhiều thời gian bên con hơn. Con cũng đã quen hơi của ba nên mỗi lần con khóc chỉ cần nghe tiếng ba nựng thì con đã nín ngay rồi.

Ai cũng bảo sao con là con trai mà khóc nhiều đến vậy, 3 tháng 10 ngày con nạt ba đòi ba bế, cứ khoảng 12h đêm con lại khóc đến tận 1h đêm mới chịu ngủ. Mọi người bảo đấy là “khóc dạ đề” phải hết cữ con mới hết khóc. Thương vợ thương con đủ 3 tháng 10 ngày ba thức đêm bồng con cho con say giấc. Ai cũng khen ba chăm vợ giỏi, mẹ con thì cứ béo quay ra còn con cũng lớn nhanh như thổi ý. Tháng đầu con chỉ lên có 800 g thôi, cộng cả lúc mới sinh con mới được có 3,7 kg có khi chỉ bằng một bé mới sinh. Cả tháng ròng ba vất vả chăm con vậy mà cân nặng chẳng nhích nổi tẹo nào nên ba đã lên chiến thuật ép mẹ ăn thật nhiều. Lúc rảnh rỗi khi con lăn ra ngủ, ba vội vàng lên mạng học hỏi các bậc tiền bối về cách chăm sóc cho hai mẹ con, những món ngon lợi sữa như chân giò ninh đu đủ, cháo chân giò, gà hầm, chân chó đen, củ chuối xào…được ba trổ tài hết sức.

Mới đầu bà nội, ngoại cũng giành làm nhưng ba bảo những ngày nghỉ phép ba muốn làm tất mọi việc để giành thời gian cho bà nghỉ ngơi tiếp sức khi ba quay lại đơn vị. Nên hai mươi ngày phép ba vừa nấu ăn vừa giặt quần áo cho hai mẹ con, tối tối lại giành ẵm con cho mẹ con ngủ. Thú thật với con nhiều khi ba cũng thấm mệt lắm, có lần ngồi ẵm con mà ba ngủ gật lúc nào không biết đến khi con khóc thét lên vì tè dầm ướt đẫm cả áo lẫn quần ba mới giật mình. Chăm hai mẹ con mà ba gầy đi mất mấy ký, đến cơ quan làm việc nhiều lúc mắt cứ díu lại may mà mấy chú trong phòng thông cảm tạo điều kiện chứ không thì…
 - 2

Thú thực nhiều khi chăm con bố cũng thấy mệt lắm lắm... (ảnh minh hoạ)

Không phụ công chăm sóc của ba, những món ăn lợi sữa tuy ngấy đến tận cổ nhưng mẹ con cũng cố ăn để lấy sữa cho con bú. Cũng may con chỉ thức đêm và khóc mấy tháng cữ, bù lại từ những tháng sau con chịu khó ti mẹ ngon lành. Sữa mẹ con được cái mát và đặc nên sau kế hoạch đổi chiến thuật của ba cộng với quyết tâm của mẹ, con đã được đón nhận những dinh dưỡng bổ dưỡng từ nguồn sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời. Kết quả của 6 tháng nuôi con bằng sữa mẹ: Mẹ tăng 10 kg, ba giảm 3 kg còn con thì trên cả tuyệt vời: tháng đầu con lên 800 g; 10 ngày tháng thứ 2 con lên 1,1 kg; 10 ngày tiếp theo con lên 1,1 kg (điều này thật 100% vì 10 ngày tháng thứ hai bà nội xin đón con từ bà ngoại về chăm sóc và hai bà đã đem cân ra thử ^ ^); đến tháng thứ 3 con lên 1kg…Tổng cộng 6 tháng con cân nặng 9 kg (tính cả lúc con sinh). Và hết cữ con cũng không còn khóc đêm nữa, con cứ thế lăn ra ngủ nên mẹ con cũng rảnh rang và ba cũng được mẹ chuyển một phần việc mới đó là kế nhiệm công việc giặt đồ từ tay bà ngoại. Cứ sáng sớm ba dậy tập thể dục với một chậu vừa khăn sữa, vừa tã, quần… sau đó mới được đi làm con à…

Những ngày ở nhà cùng hai mẹ con, chia sẻ những công việc vẫn được coi là của chị em , ba mới hiểu được những công việc không tên sao nhiều đến vậy. Có làm những công việc này ba mới hiểu sự hy sinh thầm lặng, những sớm hôm tảo tần của bà nội những ngày chăm sóc ba cách đây mấy chục năm về trước. Từ đây, ba nguyện chia sẻ cùng mẹ con, cùng gánh vác những công việc nhà để gia đình ta mãi đầm ấm, hạnh phúc.
Title : Tâm sự chuyện chăm vợ đẻ
Description : Cuộc đời binh nghiệp kể cũng có nhiều cái hay con à. Khác với nhiều ông bố khác, ba có tới những 20 ngày phép để giành chăm sóc cho hai mẹ...

0 Response to "Tâm sự chuyện chăm vợ đẻ"

Đăng nhận xét

Được quan tâm nhất tuần qua

Bình luận Google Plus

BACK TO TOP