5 hiểu lầm trong giai đoạn cho con bú.

Thế nào là chăm sóc đúng cách và làm sao để giải quyết tốt những vấn đề rắc rối trong quá trình nuôi bé? Tham khảo một vài bí quyết sau để cảm thấy an tâm hơn khi chăm sóc bé nhé!

Hầu hết phụ nữ sắp, đang và đã làm mẹ đều hiểu được rằng nuôi con bằng sữa mẹ là điều kiện tiên quyết để trẻ có sự phát triển bước đầu tốt nhất. Tuy nhiên, thế nào là chăm sóc đúng cách và làm sao để giải quyết tốt những vấn đề rắc rối trong quá trình nuôi bé? Tham khảo một vài bí quyết sau để cảm thấy an tâm hơn khi chăm sóc bé nhé!

Sữa nhiều hay ít là do kích thước của bầu ngực? Sai.

Theo TS.BS Trần Thị Minh Hạnh - phó giám đốc trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM , kích thước của bầu vú mẹ lớn hay nhỏ chủ yếu là do khác biệt về mô mỡ và không liên quan đến việc tiết sữa. Để có nhiều sữa và đảm bảo dinh dưỡng cho bé, mẹ cần có một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Yếu tố tinh thần cũng rất quan trọng, mẹ phải thoải mái tinh thần thì việc tạo sữa mới dễ dàng. Ngoài ra,  bé bú mẹ càng thường xuyên, sữa sẽ được tiết ra nhiều vì động tác bú mẹ sẽ kích thích tạo sữa.

Chỉ cho bé bú mỗi bên một nửa? Sai.

TS.BS Trần Thị Minh Hạnh cho biết: Sữa mẹ tiết ra có sự khác biệt giữa sữa đầu và sữa cuối. Sữa đầu tiên khi bé bú thường chứa nhiều nước hơn chất dinh dưỡng (sữa đầu), và ngược lại sữa mẹ tiết ra sau đó nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho bé phát triển (sữa cuối). Do đó, mẹ nên để bé bú hết sữa một bên bầu vú rồi mới chuyển qua bên còn lại cho bé bú tiếp.

Sữa mẹ vắt ra sẽ mất dinh dưỡng? Sai.

Trong trường hợp mẹ đi làm, không ở bên cạnh bé hoặc ngực mẹ bị căng tức, đầu vú bị nứt, khó khăn trong việc cho bé bú trực tiếp, mẹ có thể vắt sữa ra và lưu trữ trong tủ lạnh, để bé bú dần. TS.BS Trần Thị Minh Hạnh chia sẻ, sữa sẽ không bị mất chất dinh dưỡng nếu được bảo quản đúng cách. Nếu muốn  bảo quản lâu, mẹ nên để sữa vào tủ lạnh, sữa có thể được lưu trữ đến 48 giờ (ngăn mát) và 3 - 4 tháng (ngăn đông lạnh). Ngoài ra, muốn vắt sữa đỡ đau và sữa ra nhiều, mẹ có thể dùng máy hút sữa có đệm matxa để thấy dễ chịu hơn.

5 hiểu lầm trong giai đoạn cho con bú - 1

Máy hút sữa bằng tay hoặc bằng điện của Philips Avent có thiết kế độc đáo với lớp đệm mát-xa hình hoa mai 5 cánh phù hợp với bầu vú mẹ, máy nhẹ nhàng co giãn và mát-xa ngực trong mỗi lần hút nên mẹ sẽ thực sự cảm thấy thoải mái. Ngoài ra, lực hút được thiết kế mô phỏng theo nhịp điệu bú mẹ của bé giúp tăng hiệu quả hút sữa được nhiều hơn.

Một nghiên cứu ở Anh dựa trên những so sánh ngẫu nhiên giữa những sản phụ sử dụng máy hút sữa của Philips Avent và máy hút sữa bằng điện của bệnh viện đã ghi nhận trong cùng thời gian 20 phút, các bà mẹ sử dụng máy hút sữa Philips Avent thu được nhiều sữa hơn gấp 2 lần.

Hâm sữa bằng lò vi sóng. Sai.

Chuyên viên tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ và huấn luyện tiền sản Trần Thị Sáng, nguyên trưởng bộ phận tiền sản bệnh viện FV cho biết: Đây là phương pháp được nhiều mẹ dùng, tuy nhiên lò vi sóng thường khó canh chỉnh nhiệt độ, dễ làm sữa bị mất chất dinh dưỡng. Do đó, khi muốn hâm sữa, mẹ nên chưng cách thủy bằng nước sôi trong 3-4 phút hoặc dùng máy hâm sữa có chế độ cài đặt thời gian.
5 hiểu lầm trong giai đoạn cho con bú - 2

Máy hâm sữa và thức ăn cho trẻ em của Philips Avent được thiết kế để điều chỉnh thời gian hâm nóng một cách thông minh và chính xác dựa trên loại và lượng thức ăn. Máy hâm nóng 125ml sữa ở nhiệt độ bình thường chỉ trong khoảng 4 phút. Đặc biệt, máy hâm sữa cũng như những sản phẩm khác của Philips Avent tuyệt đối an toàn cho bé vì không chứa chất Bisphenol A (BPA).

Lưu ý: Sau khi lấy bình sữa đã hâm nóng ra, mẹ nhớ làm hòa tan đều các váng sữa bằng cách se lăn bình sữa trong lòng bàn tay và đừng bao giờ quên thử nhiệt độ của sữa trước khi cho bé bú tránh bé bị bỏng vì da bé còn non (thử bằng cách nhỏ 1 giọt sữa lên mặt trong cườm tay hoặc trên mu bàn tay).

Bé quấy khóc vào ban đêm là hiện tượng khóc dạ, một thời gian sẽ hết? Sai.

Có nhiều nguyên nhân khiến bé khóc đêm như: trẻ bị đói, tã lót dơ bẩn, bé bị bệnh, đau bụng… Một số trẻ đang được mẹ tập cho bú bình cũng có thể gặp hiện tượng này. Nếu mẹ chọn bình có thiết kế không đúng tiêu chuẩn thì bên cạnh việc bú sữa trẻ cũng nuốt nhiều không khí dẫn đến tình trạng bị đầy hơi, đau bụng, làm trẻ quấy khóc vào ban đêm. Chuyên viên tư vấn Trần Thị Sáng khuyên mẹ nên chọn bình có hệ thống gờ và van khí một chiều nằm bên trong núm vú, giúp không khí không vào bụng bé, cho bé cảm giác dễ chịu hơn, giảm thiểu đầy hơi, đau bụng.
5 hiểu lầm trong giai đoạn cho con bú - 3

Bình sữa Philips Avent được thiết kế với cổ bình rộng, núm vú thông khí có hình dáng tự nhiên và vừa khớp miệng bé làm giảm lượng không khí nuốt vào giúp giảm thiểu tình trạng bú hơi và những cơn sặc sữa. Ngoài ra, hệ thống gờ đặc biệt cùng với van khí một chiều nằm bên trong núm vú, ngăn không khí đi vào bụng bé, giúp bé bú khỏe, giảm đầy hơi và ngủ ngon hơn. Nghiên cứu của tiến sĩ Alan Lucas ở Anh đã ghi nhận trẻ được cho bú bằng bình sữa có van chống đầy hơi của Philips Avent ít quấy khóc so với nhóm được cho bú bằng bình sữa khác.
Title : 5 hiểu lầm trong giai đoạn cho con bú.
Description : Thế nào là chăm sóc đúng cách và làm sao để giải quyết tốt những vấn đề rắc rối trong quá trình nuôi bé? Tham khảo một vài bí quyết sau để...

0 Response to "5 hiểu lầm trong giai đoạn cho con bú. "

Đăng nhận xét

Được quan tâm nhất tuần qua

Bình luận Google Plus

BACK TO TOP